Thursday, September 12, 2013

Thi bằng lái

Theo như lịch đăng ký thì ngày 25/9 tôi sẽ thi bằng lái.
Tôi đăng ký học lái xe ở trường dạy lái xe nên được xếp lịch học 4 buổi, mỗi buổi khoảng 1,5 tiếng. Sau khi học xong 4 buổi đó tôi vẫn còn rất lơ tơ mơ. Lái thì được nhưng vẫn run và hồi hộp khi thấy xe ngược chiều chạy tới, quẹo trái, phải vẫn còn cập rập, parallel park chưa nhuần nhuyễn. Với suy nghĩ "chỉ có lái nhiều thì mới thành thạo được", mẹ chồng tôi "ra tay".
Đầu tiên bà cho tôi lái những đoạn đường vắng xe. Thấy cách rẽ trái, phải của tôi vẫn còn yếu, bà thay đổi "chiến thuật": cho lái ở bãi đậu xe, chủ yếu để vòng qua, vòng lại cho nhuần nhuyễn. Xong bước đó là đến " đậu xe chen vào giữa 2 xe đang đậu thẳng hàng theo kiểu nối đuôi nhau (parallel park). Tôi tập tới tập lui đến hơn chục lần nhưng khi được khi không, thành công thì ít, thất bại thì nhiều. Nghĩ là cho xe của bà to quá (mini van) và khoảng cách giữa các cọc không chính xác (do chúng tôi tự dựng lên), nên tôi đòi dùng xe của anh xã (chiếc xe 4 chỗ) đến DPS (nơi thi lấy bằng lái) để tập. Chiều ý tôi, mẹ chồng cũng đưa đến đó để tập. Và mặc dù làm theo hướng dẫn của ông thầy, tôi vẫn không đậu xe được đúng như ý muốn. Tối hôm đó, xem cách người ta hướng dẫn trên YouTube, tôi sực nhớ lại hôm đầu tiên ông thầy dạy cách parallel park. Vì ấn tượng của buổi hôm đó là thế này:
Ông thầy kêu tôi lái chầm chậm qua khỏi cái cọc thứ nhất, kêu dừng xe lại rồi nói nói gì đó. Xong, nhìn mặt tôi ngu ngu hay sao mà ổng hỏi:"Hiểu không?". Tôi trả lời gọn lỏn:"Hong". Ông bảo tôi ra khỏi xe để chỉ. Thì ra ý ông là cái bánh sau phải nằm song song với cọc thứ nhất thì dừng lại để bắt đầu quay bánh lái và de xe". Đó là chi tiết tôi đã quên lúc tập cùng mẹ chồng ở DPS.
Sáng hôm sau, kể cho mẹ chồng nghe những gì tôi nhớ được và thử tập ở trước nhà thì dù vẫn có vài lần thất bại nhưng số lần thành công cao hơn trước.
Mẹ chồng bắt tôi tập mỗi ngày bắt đầu từ những con đường vắng xe, rồi đến những con đường đông đúc hơn, kế nữa là những con đường cao tốc vòng vòng trong thành phố (tốc độ tối đa khoảng 60 dặm 1 giờ)... Và hôm nay, lần đầu tiên bà cho tôi chạy trên những con đường cao tốc nối liền các thành phố (tốc độ tối đa 80 dặm 1 giờ). Vừa tập xong, cho con vào thư viện nghe đọc sách, trên đường về thì ông thầy gọi điện bảo có 2 tiếng rảnh vì người mà ổng dẫn đi thi lấy bằng lái hôm nay bị rớt khi kiểm tra mắt (kiểu mọi người hay đùa là rớt ở vòng gởi xe), nên ổng muốn đưa tôi đến DPS để làm thủ tục, kiểm tra mắt trước để đến ngày thi khỏ cập rập. Sau khi làm giấy tờ xong ông hỏi nhân viên đang làm thủ tục cho tôi là "liệu có giờ nào rảnh trong ngày hôm nay để cho tôi thi luôn không" ( theo lịch hẹn là ngày 25). Người đó bảo có, lúc 2 giờ. Ông quay qua hỏi tôi có muốn thi luôn không. Tôi hoảng hốt xua tay "không đời nào!". Ông cười bảo:" Thử đi, có mất mát gì đâu, coi như lấy kinh nghiệm cho lần sau". Tôi vẫn lắc đầu từ chối. Anh nhân viên cười cười hỏi:" có muốn thử không?". Tôi chưa kịp trả lời, ông thầy liền bảo:"Rồi, đăng ký cho nó giờ đó đo, hủy lịch hẹn ngày 25".
Chúng tôi có 1 giờ để luyện lại  cách parallel park và lái 1 vòng trên cung đường mà tôi có thể sẽ phải  lái qua lúc thi. Trước giờ thi, tôi bảo:" Tui thấy hong ổn rồi nghe. Tui không chắc tui làm được". Ông cười bảo:"Nếu mày rớt thì bài học ngày hôm nay miễn phí. Tao chỉ tính tiền bài học cho ngày 25. Còn nếu mày đậu thì đương nhiên mày trả tiền cho lần này".
Trước khi thi, tôi được người chấm thi giải thích những lý do bị đánh rớt. Bài thi bắt đầu bằng yêu cầu de xe theo đường thẳng. Kế tiếp là parallel park. Vì hồi hộp hay sao đó mà tôi suýt de xe đậu phía sau cọc thứ 2 thay vì cọc thứ nhất. Cũng may, tôi gặp phải ông chấm thi khá dễ nên ổng không đánh rớt liền mà giải thích phải đậu sau cọc thứ 1. May mắn là tôi hoàn thành trôi chảy. Ổng cười cười bảo:"Đâu có khó há!". Sau đó tôi được yêu cầu lái vòng vòng trên những con đường có giới hạn tốc độ khác nhau, 1 trong số đó là con đường có nhiều xe với yêu cầu "tốc độ tối thiểu là 50 dặm 1 giờ.
Trở về DPS, ổng kêu dừng xe rồi bảo:"Em có thể đến đây để thử lại 1 lần nữa vào ngày mai... Nhưng mà đây là tuỳ chọn, không đến cũng được vì em đậu rồi. Chờ ở đây tui đi lấy bằng lái cho em!". Lúc đó tôi vẫn còn ngu ngu, không hiểu tại sao ổng kêu hôm sau quay lại. Sau mới nghiệm ra là ổng trêu tôi :)).
Kết quả là tôi đạt 94%. Bị trừ điểm vì có 1 lần quẹo với tốc độ hơi hơi cao và ổng bảo là tôi phải dừng xe ở biển báo dừng lâu hơn một chút.
Thế là hôm nay tự nhiên đi thi trong tư thế chưa sẵn sàng, thế mà đậu. Đúng là may!
Cảm ơn mẹ chồng đã luyện cho tôi suốt 2 tuần qua. Nếu không có bà giúp thì cho đến ngày 25 tôi vẫn chưa chắc đậu nói chi ngày 12 :D.

No comments:

Post a Comment