Thursday, April 30, 2015

Được và mất

Hôm nay vào thư viện gặp và nói chuyện với 1 cô người Bỉ. Trước đây cô làm giáo viên, hiện giờ đã nghỉ hưu. Cô sang đây được 7 tháng vì con trai nhờ sang chăm cháu. Cô bảo cô thích cuộc sống ở Bỉ hơn nhưng bây giờ mà trở về, xa đứa cháu nội thì không chịu nổi.
Ban đầu mình cũng không hỏi gì thêm nhưng lúc ra về cô cứ đi theo mình để nói chuyện nên mình cũng cởi mở hơn. Có lẽ cô mới sang cũng buồn vì không có bạn bè hay người thân để tâm sự.
 - Con đang tìm việc à?
Vì lúc đầu mình bảo mình chỉ ở nhà chứ không đi làm.
- Con cũng muốn nhưng thằng nhóc của con còn nhỏ quá cô ạ. Nó chưa được 1 tuổi. Có lẽ khi nó 2 tuổi hoặc khi nó đi học thì con sẽ tìm việc.
- À, vậy thì đúng rồi! Cũng đáng lắm con ạ. Nếu con không nhất thiết phải đi làm thì chăm con là điều tốt nhất vì không ai lo cho con bằng mẹ cả. Cô bây giờ nghĩ lại cũng thấy tiếc vì ngày xưa đi làm quá nhiều mà không có thời gian cho con cái. Công việc chiếm hết thời gian của mình đó! Ngay cả đến chồng cô đây, khi ông ấy bệnh cô vẫn làm quần quật để bây giờ có muốn ở bên ông ấy cũng không được. Ông ấy mới mất cách đây không lâu. Ngay khi cô vừa hoàn tất công việc để nghỉ hưu. Cứ nghĩ là sẽ có thời gian nhiều cho nhau, ai ngờ đâu...
Nói đến đây cô có vẻ buồn, giọng hơi khàn đi, nước mắt rơm rớm.
- Cô và chú ấy lấy nhau được bao nhiêu năm?
- 35 năm. Đôi lúc cô nói chuyện với vài người bạn, đang sống cùng chồng, cứ nghe bạn cô than thở chồng mình xấu xa thế này thế nọ cô lại thầm hỏi ông trời tại sao. Tại sao cả 2 đang hạnh phúc mà lại phải chia lìa trong khi người ta không hạnh phúc lại phải sống cùng nhau.
- Thật bất công cô nhỉ!
- Đúng vậy, thật bất công.
- Cô đã rất hạnh phúc cho đến khi ông ấy mất.
- Thật ra cô cũng đang hạnh phúc đấy chứ! Chỉ là hạnh phúc theo kiểu khác, hạnh phúc cùng con cháu.
- Cô biết! Nhưng nhiều lúc nhìn cháu gái cô lại thấy buồn. Phải chi ông ấy còn sống để được nhìn thấy nó. Bởi thế trong những lúc hạnh phúc cô vẫn thấy nỗi buồn xen lẫn vào. Tiền bạc xài hết thì lại kiếm ra được nhưng mất đi 1 người là mất vĩnh viễn...
Rồi cô chuyển đề tài.
- Mà này, làm sao con sang đây?
- Chồng con đưa sang.
- 2 người gặp nhau ở Việt Nam à?
- Tụi con quen biết trên Facebook rồi anh ấy sang Việt Nam thăm con rồi đưa con sang đây.
- Tuyệt thật!
- Nhiều người lại không nghĩ vậy cô à! Họ bảo gặp ngoài đời còn chưa chắc chắn thì quen trên mạng làm sao mà biết tốt xấu. Con cũng biết con may mắn vì anh ấy rất tốt, chứ nhiều người cũng quen biết như vậy mà lại gặp phải người xấu.
- Đời là vậy mà con! Ai biết được tương lại sẽ như thế nào. Cô thà là con quen biết nhau trên mạng còn hơn là quen nhau trong hộp đêm. Con hiểu ý cô không?
- Cũng có lý!
- Cũng như cô đây khi gặp và yêu chồng cô có ai tính trước được là sẽ ở bên nhau suốt đời hay sẽ sớm li hôn. Cô có vài người bạn học chung từ nhỏ, nhà ở gần nhau, quen biết nhau rất rõ thế mà cưới nhau một thời gian cũng chia tay. Cho nên nếu con có vàng thì con may mắn, nếu là bạc thì cũng tạm được nhưng nếu là gạch đá thì li hôn là chuyện đương nhiên. (Đó là nguyên văn của cô ấy. Ý là nếu đem so sánh sự may mắn trong hôn nhân với vàng, bạc và gạch đá).
Rồi cô tiếp:
- Cho nên, kể từ ngày mai, mỗi ngày con đều phải nói với chồng là con may mắn như thế nào, hạnh phúc như thế nào khi có anh ấy. Vì anh ấy là người tốt mà.
Mình thấy cũng đúng. Mình vốn ít lời, nhất là những lời ngọt ngào thì càng ít nói dù trong lòng thực sự nghĩ như vậy :D. Ai không biết có lẽ cho là mình khô như ngói cũng nên :p. Từ mai, à không, từ giờ phải thay đổi thôi!
Cô còn than là tiếng Anh của cô không giỏi (mình không nghĩ vậy), nhưng con trai và con dâu lại không cho cô nói tiếng Pháp với cháu nội nên nhiều lúc cô muốn diễn tả gì đó mà không nghĩ là được từ tương ứng. Cô bảo có đôi lúc cô quên, nói tiếng Pháp với cháu thì nó vẫn hiểu nhưng con trai và con dâu lại không vui. Mình bảo việc cô nói tiếng Pháp cũng đâu ảnh hưởng gì đến khả năng nói tiếng Anh của nó. Bởi con nít học rất nhanh, nó có thể học cùng lúc nhiều ngoại ngữ. Cô bảo cô cũng biết vậy nhưng con cô không đồng tình.
Mình không nhớ hết những gì đã nói, vì 2 người nói chuyện với nhau cũng khá lâu. Có điều nghe cô tâm sự một lúc thì mình cũng ngộ ra, thấy an tâm hơn về cái sự "ở nhà chăm con" của mình. Đúng là nhiều lúc biết là tốt nhưng vẫn cần có người khai thông đầu óc để có thể khẳng định chắc chắn cái sự tốt đó :D. Cảm ơn cô về điều này.
Bây giờ phải đi nói lời hay ý đẹp với anh xã nữa chứ! ;)

No comments:

Post a Comment