Saturday, April 27, 2013

28/4/2013 Mèo 15 tháng, 1 tuần


Lâu rồi không siêng viết cho bé. Hôm nay nhân lúc trời mưa buồn buồn nên bỏ qua hết những việc muốn làm, nằm mổ cò cho nhật ký về con. Mẹ thỉnh thoảng cũng ngoan, hè!
Buổi trưa hôm nay, bà ngoại đang nằm ngủ, nàng đến gần, lấy chân đạp đạp lên tóc bà, cười cười. Đạp mãi mà bà chẳng phản ứng gì, nàng liền "khò khò", như bảo:" Bà vẫn ngủ".
Dạo này nàng nói chuyện đã biết bỏ dấu tùm lum. Ví dụ như trước đây, nàng nói :"Bé" thì bây giờ làm 1 tràng "bé bè bế". Với chữ "ba", nàng chế thành:" ba bá bà". Trước là "măm", giờ thành "mắm, măm".... Tuy nhiên, nàng vẫn chưa cho dấu hỏi, ngã, nặng vào được.
Nàng hiểu tốt những gì mọi người nói. Như hôm nay, nàng cầm trái chuối đi tới đi lui thì  té cái ịch, rớt trái chuối xuống đất. Nàng đứng dậy, phủi tay, bỏ trái chuối đi luôn. Ông ngoại liền bảo:"Con lụm trái chuối lại đây ông ngoại ăn!". Nàng liền quay lại, nhặt trái chuối đưa ông, rồi bỏ đi. Nàng đang ngồi trong thau tắm, mẹ bảo:"Con rửa mặt cho bà ngoại đi, mặt bà ngoại dơ kìa!". Nàng liền nhúng tay vào nước, quay sang chà chà lên mặt bà....
Nàng đã phân biệt được mắt, mũi, miệng, tai. Nàng ôm con lật đật, chỉ vào mắt nó, rồi chỉ vào mắt nàng, chỉ vào miệng nó, rồi chỉ vào miệng nàng ...
Nàng biết dạ khi được yêu cầu và có cả những lúc không được yêu cầu. Nàng chưa biết khoanh tay, nên tư thế lúc dạ của nàng là nhún chân và cúi đầu xuống. Có lúc, nàng xách 1 cái rổ đi từ sau ra trước, cúi đầu dạ ông ngoại 1 cái rồi xách rổ đi ngược ra sau. Nàng vòng tới vòng lui như thế mãi mà không chán, và không lần nào quên cúi đầu dạ. Có lúc nói chuyện với ba nàng xong, mẹ bảo:" Ba đi ngủ kìa, chào ba đi con!" là nàng vẫy tay, hôn (qua màn hình) và ... dạ.
Nàng đã biết trêu mẹ bằng cách cầm con vịt trên tay, nhìn mẹ cười cười rồi bảo :"Gà" :)). Mẹ  hôn nàng tới tấp bảo:" Không phải con gà mà là con vịt" rồi hôn nàng tới tấp thì nàng sẽ cười nắc nẻ. Nhiều lúc mẹ không để ý hoặc không phản ứng vì nàng đang ngồi chơi với bà ngoại, nàng liền đến ngay trước mặt mẹ, chỉ con vịt, bảo:"Gà".
Nàng đã biết "thể hiện quyền lực" của mình. Trời nóng, nàng cầm cái quạt giúi vào tay ông/bà ngoại để quạt cho nàng. Muốn ăn món gì mà không tự mở ra được thì nàng cầm món đó đến đưa cho người lớn, hôn 1 cái rồi nói:" Măm măm". Mẹ nàng đang ngồi chơi máy tính, nàng thì chơi với con lật đật, bỗng nàng kéo mặt mẹ quay về phía nàng, chìa con lật đật ra bắt hôn :)). Sau này chắc nàng sẽ là 1 người chị tốt đây ;).
Mỗi chiều, nàng ra trước nhà, nhặt cho bằng hết lá rụng trên thềm. Nàng còn biết cầm chổi "quét" nhà. Thấy mẹ đâm ớt cũng biết cầm phụ cái chày (chắc sợ mẹ nân lên không nổi :p). Nói chung là con gái đã nhờ được rồi :).
Hôm kia, đang tắm cho nàng thì nàng xòe tay xin miếng xà bông. Bình thường là nàng xoa 2 tay vào nhau tạo bọt rồi xoa lên bụng, nhưng lần này nàng bỗng nhiên đưa tay lên xoa xoa đầu. Hóa ra nàng học được cách tự gội đầu cho mình. Chắc vài bữa chỉ cần cho nàng vào thau rồi bảo :"Con tự tắm đi!" là nàng sẽ làm hết các công đoạn :)).
 Nàng xin gì không được hoặc ai làm nàng nổi giận thì nàng khóc ré lên, rồi cúi đầu chạm đất, chỏng mông lên trời. Nhưng được cái nàng cũng dễ bị đánh lạc hướng và nín khóc nếu lúc đó chỉ cho nàng thấy thứ gì thú vị.
Dạo này nàng đang "nghiên cứu" cách cài dây an toàn. Nàng đứng tập trung, chu mỏ để cài chốt lại nhưng vẫn chưa thành công. Nàng biết cho 2 đầu của chốt vào nhau, nhưng lại chưa biết đẩy hoặc chưa đẩy đủ mạnh để tạo ra tiếng "tách". Chờ xem khi nào nàng thành công! ;)

No comments:

Post a Comment